Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

XÁO TAM PHÂN (Paramignya Trimera)

XÁO TAM PHÂN



Tên thuốc: Xáo tam phân
Tên khoa học:  Paramignya trimera

Cây xáo tam phân là một loài cây gỗ nhỏ, dạng dây leo, vỏ màu nâu vàng, thân dài trên 5m, đường kính khoảng từ 8-12cm. Thân và cành có nhiều gai nhọn; lá đơn, mép cong xuống dưới, có hình thuôn hẹp; phiến lá dày có mặt trên xanh đậm, mặt dưới nhạt; phần gỗ của thân hơi cứng, màu vàng; phần gỗ của rễ màu đậm hơn. Các bộ phận của cây đều có tinh dầu, nhiều nhất ở rễ, mùi thơm dịu, rất ít khi ra hoa.
Tên gọi khác: cây rễ mọi, cây rễ lạ, cây thần dược, cây thần xạ.
Tên khoa học dược liệu: Paramignya trimera.
Theo tài liệu của Dược Liệu Nam Việt: trong các phương thuốc điều trị, vị thuốc xáo tam phân còn có tên gọi khác là "Đơn Diệp Đằng Thích".
Thu hái: loại cây này phân bố nhiều ở khu vực nam trung bộ (Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận…) và có khả năng tái sinh tự nhiên bằng chồi từ rễ, thường thu hái vào mùa khô.
Tính vị: vị hơi đắng có pha vị ngọt, tính bình hơi mát, mùi  thơm dễ chịu, không độc, vào Tâm, Can, Tỳ, Phế, Thận, Tâm Bào.

Thành phần hóa học: flavonoid, saponin, alcaoid và chủ yếu là courmarin và triterpenoid.
Công dụng:
- Điều trị ung thư: là vị thuốc quan trọng trong nhiều phương thuốc chữa ung thư (Nam việt dược liệu gia truyền).
- Kháng ung thư:Thử nghiệm lâm sàn xáo tam phân có tác dụng ức chế tốt viêm gan cấp ở thí nghiệm trên chuột nhắt trắng; ức chế, tiêu diệt đối với 5 dòng tế bào ung thư: ung thư gan Hep-G2, ung thư đại tràng HTC116, ung thư vú MDA MB231, ung thư buồng trứng OVCAR-8 và ung thư cổ tử cung Hela (mạnh nhất với ung thư gan Hep-G2 và ung thư cổ tử cung).
- Điều tiết hệ miễn dịch.
- Thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, tiêu viêm, kháng viêm, giảm đau.
- Tiêu đờm, tán kết, phá huyết, thông kinh.
- Khí huyết lưu thông, tăng cường thể trạng.
- Ăn ngon miệng, ngủ tốt…
- Xương khớp nhức mỏi.

Chủ trị:
Ung thư máu
Ung thư gan
Ung thư bàng quang
Ung thư lưỡi
Ung thư cổ tử cung
Ung thư buồng trứng
Ung thư phổi
Ung thư đại tràng


Xáo tam phân là một vị thuốc được sử dụng trong rất nhiều các phương thuốc điều trị bệnh nan y cũng như các bệnh thông thường của nam việt dược liệu, nam việt dược liệu giới thiệu những phương thuốc có sử dụng vị thuốc xáo tam phân đã được nghiên cứu tích lũy chắt lọc qua nhiều năm hành nghề của đội ngũ chuyên môn tận tâm giàu kinh nghiệm, rất hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn quan tâm.