Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Viện Dược liệu “truy” tác dụng cây xáo tam phân

Viện Dược liệu “truy” tác dụng cây xáo tam phân





SGTT.VN - Trước tin đồn cây xáo tam phân ở Khánh Hoà có khả năng chữa được “bách bệnh”, ngày 31.3, viện Dược liệu – bộ Y tế cho biết, viện này đã vào cuộc để tìm kết quả chính thức.

Theo TS Phạm Thị Nguyệt Hằng, phó trưởng khoa dược lý sinh hoá của viện Dược liệu, cây xáo tam phân (tên khoa học là Paramignya trimera), thuộc họ Cam (Rutaceae) nên có tên đồng nghĩa là Atalantia trimera Oliv. Loài thực vật này phân bổ ở Bình Dương, Việt Nam và Thái Lan. Theo bà Hằng, tính đến thời điểm này, chưa có bất kỳ nghiên cứu trong và ngoài nước đánh giá tác dụng sinh học cũng như độc tính của loài thực vật này. Theo kinh nghiệm dân gian, người dân thường sắc nước xáo tam phân để uống, tuy nhiên với cách này chỉ có thể chiết được các chất phân cực.



Theo các chuyên gia của viện Dược liệu, để có kết quả chính xác từ loại thực vật này, họ đã chiết xuất methanol (ký hiệu XTP-MeOH) xáo tam phân dùng để nghiên cứu tác dụng bảo vệ gan và xác định độc tính để thử nghiệm trên chuột nhắt trắng chủng Swiss albino (trọng lượng 20 – 22g), có cả chuột đực, chuột cái, là những chuột khoẻ mạnh, đạt tiêu chuẩn thí nghiệm. Thí nghiệm cũng cho thấy, chiết xuất methanol xáo tam phân không thể hiện tác dụng ức chế tăng enzym gan trên mô hình gây viêm gan cấp thực nghiệm bằng paracetamol ở chuột nhắt trắng với liều lượng 10g và 20g dược liệu/kg thể trọng. Còn trên năm dòng tế bào ung thư, xáo tam phân bước đầu được sàng lọc độc tính của những dòng tế bào này. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ có phân đoạn XTP-Hx thể hiện độc tính tế bào ở mức độ trung bình trên dòng tế bào ung thư gan, còn lại các phân đoạn khác là rất yếu. Ngay cả tế bào ung thư cổ tử cung cũng chỉ có tác dụng ở mức độ trung bình.




TS Hằng cho hay, đây mới chỉ là những nghiên cứu bước đầu để đánh giá độc tính cũng như tác dụng sinh học của xáo tam phân. Để có kết quả chính xác và sâu hơn của loài cây này cần sự phối hợp của nhiều cơ quan nghiên cứu trong và ngoài nước. Theo quy định của bộ Y tế về hướng dẫn thử thuốc trên lâm sàng, sở Y tế Khánh Hoà sẽ tiếp tục đề nghị bộ và các cơ quan chức năng hướng dẫn những bước cần thiết nhằm khẳng định tác dụng điều trị (trên người) của cây thuốc này.
ĐỨC HIỆP