Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Người đầu tiên trồng cây chùm ngây với số lượng lớn


Người đầu tiên trồng cây chùm ngây với số lượng lớn


Theo H. Giang - Báo Đồng Nai
Ngày đăng: 18/05/2008


Cây chùm ngây trồng ở...


Cây chùm ngây có tên khoa học là moringa oleifera. Loại cây này được một số người dân ở các tỉnh phía Nam trồng từ khá lâu nhưng chỉ với số lượng ít để làm thuốc nam

         Mới đây, chị Huỳnh Liên Lộc Thọ ở xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc đã trồng cây chùm ngây trên diện tích 1 hécta để lấy lá và cành bán. Hiện cây chùm ngây của chị Thọ bắt đầu được thu hoạch. Mỗi ngày chị Thọ thu khoảng 50 kg lá, sau đó đóng bịch bán cho các siêu thị với giá 70.000 đồng/kg. Chị Thọ cho biết, cây chùm ngây rất dễ trồng, có thể trồng bằng hạt hoặc cành. Cây có khả năng chịu hạn tốt, có thể trồng ở những vùng đất xấu của đồi núi, ven biển. Cây trưởng thành cao từ 8 - 10m, thân gỗ và lá giống lá rau ngót. Cây tốn rất ít công chăm sóc và chi phí đầu tư chỉ bằng 1/4 các loại cây trồng lâu năm khác, về mùa khô tưới cho cây 2 ngày/lần. Trồng chùm ngây khoảng 4 tháng là bắt đầu thu hoạch lá và cành, sau đó thu hoạch 1 tuần/lần. Nếu trồng để lấy giống thì 8 tháng cây bắt đầu ra hoa (hoa màu trắng có mùi thơm dịu), quả giống quả đậu cô-ve dài khoảng 25-30cm.

          Theo các nhà nghiên cứu khoa học, lá và hoa chùm ngây có nhiều vitamin C hơn trái cam 7 lần, gấp 4 lần lượng Can-xi và 2 lần protein của sữa, 4 lần vitamin A của cà rốt, 3 lần chất sắt của rau diếp và 3 lần chất potassium của chuối. Vì thế cây chùm ngây được một số nước châu Âu, châu Phi và châu Á dùng chế biến nước uống, thuốc viên vitamin. Cây chùm ngây là loại cây đa dụng có giá trị kinh tế cao, có thể dùng làm dược liệu và thực phẩm rất tốt. Lá cây có thể nấu canh, xào hoặc ăn sống rất bổ dưỡng. Các bộ phận khác của cây như rễ, cành, hoa, quả có thể chữa được nhiều bệnh như cảm cúm, bao tử, gan, tiểu đường, tim... Do có các chất dinh dưỡng cao nên hiện nay Tổ chức Y tế thế giới và một số cơ quan quốc tế đang khuyến khích, hỗ trợ việc trồng cây chùm ngây và cây đã được trồng ở 80 quốc gia trên thế giới. Cây chùm ngây trồng ăn thay rau có thể giúp chống suy dinh dưỡng cho người dân vùng sâu, vùng xa. Hiện chị Thọ đang tiến hành ươm giống để tới đây tăng thêm diện tích trồng cây chùm ngây.